วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553

ดาวเสาร์


ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีความสวยงาม จากวงแหวนที่ล้อมรอบถึง 7 ชั้น แต่ละชั้นประกอบด้วยเกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็กใหญ่ต่างๆ กัน ซึ่งทำให้ดาวเสาร์มีลักษณะแปลกกว่าดาวดวงอื่นๆ จนได้รับสมญานามว่า "เทพเจ้าแห่งการเกษตร"
ดาวเสาร์มีองค์ประกอบคล้ายดาวพฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์ก๊าซที่มีลมพายุพัดแรงความเร็วถึง 1,125 ไมล์ต่อชั่วโมง มีขนาดใหญ่รองจากดาวพฤหัสบดี ถ้านับวงแหวนเข้าไปด้วย จะมีขนาดเท่าดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีความหนาแน่นน้อยที่สุด กล่าวคือมีความหนาแน่นเพียง 0.7 กรัมต่อลูกบาศก์ เซนติเมตร ซึ่งน้อยกว่าความหนาแน่นของน้ำ ดังนั้นหากมีน้ำจำนวนมากรองรับ ดาวเสาร์ก็จะลอยน้ำได้ ดาวเสาร์ใช้เวลานานเกือบ 30 ปี ในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ แต่ดาวเสาร์หมุนรอบตัวเองเร็วมาก คือ ใช้เวลาเพียง 10 ชั่วโมง 10 นาทีเท่านั้น
วงแหวนของดาวเสาร์เป็นก้อนหินและน้ำแข็งสกปรก กล่าวคือ น้ำแข็งช่วยยึดฝุ่นและก้อนหินสกปรกเข้าด้วยกัน ก้อนน้ำแข็งสกปรกมีขนาดต่างๆ กัน และมีเป็นจำนวนมาก น้ำแข็งสะท้อนแสงดวงอาทิตย์ได้ดี เราจึงเห็นวงแหวนชัดเจน
ดาวเสาร์มีระยะห่างจากดวงอาทิตย์เกือบสองเท่าของดาวพฤหัสบดี อีกทั้งดาวเสาร์นั้นมีบรรยากาศ ส่วนประกอบ และโครงสร้างภายในคล้ายกับดาวพฤหัสบดีมาก ดาวเสาร์มีพายุหมุนเช่นเดียวกันแต่มีขนาดที่เล็กกว่า ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์มีลมพายุที่มีความเร็วลมสูงถึง 1,500 กม./ชม. ดาวเสาร์ใช้เวลาในการหมุนอบดวงอาทิตย์ถึง 29.5 ปี และหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 10 ชั่วโมง ลักษณะโดดเด่นที่สุดของดาวเสาร์คือระบบวงแหวนที่อยู่รอบๆ แม้ว่าดาวพฤหัสบดี ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูนจะมีวงแหวนเช่นกัน แต่ก็นับว่าเล็กมากเมื่อเทียบกับของดาวเสาร์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการมีวงแหวนนี้เกี่ยวข้องกับระยะทางระหว่างวงแหวนกับดาวเสาร์ ซึ่งวงแหวนเหล่านี้อยู่ใกล้กับดาวเสาร์มาก โดยดาวเล็กๆ แต่ละดวงนี้ได้รับแรงดึงดูดอย่างมากของดาวเสาร์ จึงไม่สามารถรวมตัวกันเป็นดวงใหญ่ ระบบวงแหวนรอบดาวเสาร์นี้ประกอบด้วยวงแหวนทั้งหมด 7 วง แต่ละวงประกอบด้วยวงเล็กๆ จำนวนมาก อนุภาคเล็กๆ ที่ประกอบกันเป็นวงแหวนนี้เชื่อว่ามีขนาดไม่เกิน 10 เมตร และมีจำนวนมากที่มีขนาดไม่เกิน 10 เซนติเมตร ดาวเสาร์มีดวงจันทร์เป็นบริวาร 60 ดวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น